HIẾM MUỘN – VÔ SINH – VÒNG KINH KHÔNG PHÓNG NOÃN

NGUYÊN NHÂN CỦA VÒNG KINH KHÔNG PHÓNG NOÃN- Nguyên nhân gây ra hiếm muộn – vô sinh

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường của người phụ nữ sẽ rụng một trứng chín (hay còn gọi là noãn) mỗi tháng. Nhưng khi có vòng kinh không phóng noãn hoặc rối loạn phóng noãn thì sẽ dẫn đến có kinh nguyệt nhưng lại không rụng trứng. Liệu đây có phải dấu hiệu của hiếm muộn – vô sinh

1. Triệu chứng và nguyên nhân của vòng kinh không phóng noãn – Tác nhân gây ra hiếm muộn – vô sinh.

Vòng kinh không phóng noãn thường diễn ra phổ biến nhất ở hai nhóm tuổi sau:

• Tuổi dậy thì: Vào thời điểm bắt đầu có kinh nguyệt thì khả năng bé gái vị thành niên sẽ có hiện tượng vòng kinh không phóng noãn.
  • Tuổi mãn kinh: Từ 40 đến 50 có nguy cơ thay đổi hormone cao hơn dẫn đến hiện tượng vòng kinh không phóng noãn.

Đối với phụ nữ ở cả hai nhóm tuổi, có rất nhiều thay đổi trong cơ thể như thay đổi mức độ hormone, có thể kích hoạt vòng kinh không phóng noãn. Đối với các bé gái, ở lứa tuổi mới dậy thì, do vùng dưới đồi tại não chưa tiết đầy đủ hormone giải phóng gonadotropin dẫn tới tuyến yên tiết không đủ nội tiết tố kích thích nang trứng, khiến nang noãn không chín, không đầy đủ hormone tạo hoàng thể để làm nang noãn không được phóng.

Đối với phụ nữ tiền mãn kinh, theo thời gian, buồng trứng không còn nhạy cảm đủ để đáp ứng các thích của hormon tuyến yên dẫn tới nang noãn không chín và không phóng noãn. Hoặc ở lứa tuổi tiền mãn kinh gặp một số bệnh lý về hệ sinh dục như buồng trứng đa nang. Đây cũng có thể là nguyên nhân gây ra hiếm muộn – vô sinh

Các nguyên nhân khác bao gồm:

• Người quá gầy hoặc quá béo
  • Thói quen tập thể dục cường độ cao
  • Thói quen ăn uống
  • Mức độ căng thẳng cao

2. Chẩn đoán vòng kinh không phóng noãn

Chẩn đoán vòng kinh không phóng noãn có thể đơn giản đối với người phụ nữ không có kinh nguyệt hoặc kinh nguyệt không đều. Tuy nhiên, một số phụ nữ do vẫn thấy hành kinh có vẻ bình thường nên họ sẽ khó phát hiện hơn do không đi khám bệnh. Để chẩn đoán vòng kinh không phóng noãn – tác nhân hiém muộn vô sinh, bác sĩ có thể kiểm tra:

• Mức độ hormone progesterone
  • Niêm mạc tử cung
  • Xét nghiệm máu để tìm kiếm một số kháng thể
  • Siêu âm tử cung và buồng trứng.

Liên hệ hotline 0836 888 103 để đặt lịch hẹn khám và được giải thích tư vấn kỹ hơn nhé !
———————————
🏦 DR.LINH LE – Tất cả vì mục tiêu “Vun đắp hạnh phúc – Chào đón con yêu” tới các cặp vợ chồng
🏬 Địa chỉ: Hà Nội – Hồ Chí Minh – Cần Thơ – Đà Nẵng
Hotline: 09 81 83 82 84 – 0836 888 103 – 0829 888 108